Skip to content
honda civic eFwRIb MIKRxa aion JnjN68 d0b87gt
Home » เปิดตัว Geely Galaxy E5 รถ SUV ไฟฟ้า พร้อมท้าชนคู่แข่งอย่าง BYD Atto 3 ในวันที่ 3 สิงหาคมนี้!

เปิดตัว Geely Galaxy E5 รถ SUV ไฟฟ้า พร้อมท้าชนคู่แข่งอย่าง BYD Atto 3 ในวันที่ 3 สิงหาคมนี้!

ล่าสุด Yang Xueliang รองประธานอาวุโสของทางค่าย Geely ได้เปิดรายละเอียดเบื้องต้นบนโซเชียลมีเดียเกี่ยวกับ Geely Galaxy E5 ที่จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 3 สิงหาคม ที่ใกล้จะถึงเร็วๆ นี้ และเริ่มมีการให้สั่งจองล่วงหน้าสำหรับลูกค้าที่สนใจไปเมื่อต้นเดือนกรกฎาคมนี้ด้วยราคา 123,000 – 157,000 หยวน หรือราคาประมาณราวๆ (6.1– 7.8 แสนบาท)

โดย Galaxy แบรนด์ย่อยของ Geely เปิดตัวครั้งแรกเมื่อต้นปีที่แล้ว และถือเป็นแบรนด์รถหรู โดยทางเว็บไซต์ของทางค่ายและกลุ่มตัวแทนจำหน่ายในปัจจุบันที่กำลังทำตลาดอยู่นั้น ได้แก่ Galaxy E8 คูเป้, Galaxy L6 ซีดาน, Galaxy L7 SUV และเร็วๆ นี้จะมี Galaxy E5 ซึ่งเป็นรถ SUV รุ่นใหม่ ขนาดกะทัดรัด เปิดตัวออกมาเสริมทัพการตลาดอีกด้วย ซึ่งทางค่ายได้กล่าวไว้ว่าจะเปิดตัวรถยนต์ทั้งหมด 7 รุ่นภายในปี 2568

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Geely Galaxy E5

2
3

Geely Galaxy E5 สร้างขึ้นจากสถาปัตยกรรม Geely Electric (GEA) เวอร์ชันใหม่ของทางค่าย Geely ซึ่งได้มาจากสถาปัตยกรรมประสบการณ์อย่างยั่งยืน (SEA) ของ Geely ซึ่ง Geely ระบุไว้ว่า GEA สามารถใช้กับระบบส่งกำลัง EV, EREV, PHEV และระบบส่งกำลังเมธานอลสีเขียวได้ วางตำแหน่งสินค้าให้เป็นรถยนต์ SUV ขนาดกะทัดรัด โดยตัวรถจะมีความยาว กว้าง และสูง 4615/1901/1670 มิลลิเมตร โดยมีระยะฐานล้อ 2,750 มิลลิเมตร

Geely Galaxy E5 ได้รับแรงบันดาลใจในการออกแบบมาจาก Geely Galaxy E8 โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านหน้าที่มีไฟหน้า LED ที่เพรียวบางและกระจังหน้าแบบเมทริกซ์ไลท์แบบปิด โปรไฟล์ด้านข้างของ SUV นั้นเรียบง่ายพร้อมมือจับประตูแบบซ่อนและล้ออลูมิเนียมอัลลอยด์แบบกึ่งปิด ด้านหลังติดตั้งไฟท้ายแบบ LED แบบทะลุ

ในแง่ของการตกแต่งภายใน รถใช้รูปแบบเค้าโครงแบบใหม่ โดยไม่ต้องใช้จอไวด์สกรีนในตัวของ Galaxy E8 Geely ซึ่ง Galaxy E5 มีจอแสดงผลแบบ HUD, แผงหน้าปัด LCD แบบลอย, พวงมาลัยด้านล่างแบน และหน้าจอควบคุมส่วนกลางแบบลอย เป็นต้น

ระบบส่งกำลังของ Galaxy E5
5
Picture of Geely’s GEA architecture

Geely Galaxy E5 ใช้มอเตอร์ขับเคลื่อนเดี่ยวด้านหน้า ซึ่งติดตั้งระบบขับเคลื่อนอัจฉริยะ Galaxy 11-in-1 ที่รวมส่วนประกอบหลัก 11 ชิ้น เช่น มอเตอร์ ระบบควบคุมอิเล็กทรอนิกส์ และตัวลดขนาด มีน้ำหนักเพียง 79.8 กิโลกรัม และมีความจุ 72 ลิตร รองรับแพลตฟอร์ม 400 โวลต์ มอเตอร์ไฟฟ้ามีกำลังสูงสุด 160 กิโลวัตต์ และแรงบิดสูงสุด 320 นิวตันเมตร อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 6.8 วินาที

6
Picture of Geely’s GEA architecture

นอกจากนี้ รถยนต์ยังใช้เทคโนโลยีบูรณาการตัวถังแบตเตอรี่ CTB เพื่อให้ได้อัตราส่วนโหลดเพลาหน้าถึงหลังเป็น 50:50 ส่งผลให้ทั้งน้ำหนักลดลงและมีจุดศูนย์ถ่วงลดลงด้วย

Galaxy E5 จะเป็นรถยนต์คันแรกที่ใช้แบตเตอรี่ลิเธียมเหล็กฟอสเฟตแบบ Aegis ล่าสุดของทางค่าย Geely โดยมีความจุแบตเตอรี่ที่ 49.52 kWh และ 60.22 kWh ซึ่งสามารถวิ่งได้ระยะทางที่ 440 กิโลเมตร และ 530 กิโลเมตร ระยะทางขึ้นอยู่กับรุ่นรถ ตามการทดสอบผ่านมาตราฐานของ CLTC

การแข่งขันที่รุนแรงเมื่อเทียบกับคู่แข่งในตลาด

เมื่อพิจารณาจากขนาดและช่วงราคาที่เปิดเผยในตอนแรก คู่แข่งโดยตรงของ Geely Galaxy E5 ในประเทศจีน คาดว่าจะเป็น BYD Yuan Plus (BYD Atto 3), Aion Y, Chery iCar 03 และรถยนต์ SUV ไฟฟ้าบริสุทธิ์ขนาดกะทัดรัดอื่นๆ อีกจำนวนหนึ่ง

คาดว่ารถรุ่นนี้จะสามารถแข่งขันกับคู่แข่งในตลาดได้และเป็นสินค้าสำหรับการส่งออกได้ เนื่องจากรถรุ่นนี้ได้มีการเปิดเผยครั้งแรกผ่านภาพการทดสอบบนถนนอย่างเป็นทางการในยุโรปแล้ว นอกจากนี้ยังมีข่าวลือว่า Proton ได้ร่วมมือกับ Geely จะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้ชื่อ Galaxy E5 ในประเทศมาเลเซียในปี 2568 อีกด้วย ภายใต้แบรนด์ชื่อว่า Proton eMas ใหม่ รถคันนี้น่าจะเป็นคู่แข่งตัวสำคัญของ BYD Yuan Plus (BYD Atto 3) ที่เป็นสินค้าส่งออกอย่างกว้างขวางทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยการส่งมอบภายในประเทศคาดว่าจะเริ่มได้ในปลายปีนี้ และการส่งออกจะเริ่มในช่วงครึ่งแรกของปีหน้า หากมีข้อมูลเพิ่มเติมทางเราจะนำมารายงานต่อไป

ที่มา : carnewschina.com

รถใหม่