Skip to content
honda civic eFwRIb MIKRxa aion JnjN68 d0b87gt
Home » เผยโฉมก่อนเปิดตัว Wuling Zhiguang EV รถยนต์ไฟฟ้าทรง Kei car จิ๋วแต่แจ๋วในตลาดจีน

เผยโฉมก่อนเปิดตัว Wuling Zhiguang EV รถยนต์ไฟฟ้าทรง Kei car จิ๋วแต่แจ๋วในตลาดจีน

Wuling Zhiguang EV

รถยนต์ไฟฟ้า Wuling Zhiguang EV เป็นผลิตภัณฑ์ร่วมค้าระหว่าง SAIC-GM-Wuling (SGMW) ซึ่งล่าสุดได้มีการเปิดเผยข้อมูลบางส่วนจากโดยหน่วยงานกำกับดูแลของจีน โดยรถสามารถนั่งได้ 4 ที่นั่ง ด้วยความยาวตัวรถอยู่ที่ 3,685 มิลลิเมตร และมีมอเตอร์ไฟฟ้าตัวเดียวให้พลังกำลัง 40 แรงม้า ด้วยตัวรถมีลักษณะคล้ายกับ Wuling Hongguang Mini EV แต่จะมีขนาดที่ใหญ่กว่าเล็กน้อย

Wuling เป็นแบรนด์ในประเทศจีนที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับสาม รองจาก BYD และ Geely ด้วยปริมาณการขายในประเทศจีนตั้งแต่เดือนมกราคมถึงกันยายน 2567 มียอดจำหน่ายแล้วกว่า 582,656 คัน โดยทาง Wuling จำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าที่ราคาไม่แพงมากนัก อย่างเช่น Wuling Hongguang Mini EV เป็นต้น และเร็วๆ นี้ ทาง (SGMW) จะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่สุดเก๋ นั่นคือ รถยนต์ไฟฟ้าทรง Kei Car ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ถูกพบเห็นบนถนนในประเทศจีนซึ่งอยู่ระหว่างการทดสอบ โดยแบรนด์ SGMW คาดว่ารถคันนี้จะมีศักยภาพและตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าในตลาดจีนอย่างแน่นอน

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Wuling Zhiguang EV

2ภาพ Spy Shotของ Wuling Zhiguang EV

Wuling Zhiguang EV จะมีลักษณะคล้ายกับรถ Kei Car รถทรงกล่องคันจิ๋วที่จำหน่ายทั่วไปในญี่ปุ่น โดยตัวรถมีเส้นสายที่เด่นชัด หลังคามีลักษณะเรียบ มีประตูบานเลื่อนที่ด้านหลัง และฝากระโปรงออกแบบให้สั้นลง อย่างไรก็เจ้ารถคันนี้ไม่ใช่รถ Kei Car ในญี่ปุ่น ที่มีตัวรถจะมีความยาวไม่เกิน 3.4 เมตร และความกว้างไม่เกิน 1.48 เมตร เท่านั้นที่ถือว่าเป็นรถยนต์ทรง Kei Car ได้แต่ Zhuiguang EV นั้นมีขนาดมิติที่ใหญ่กว่า โดยมีมิติตัวรถอยู่ที่ 3685/1530/1750 มิลลิเมตร ระยะฐานล้อ 2600 มิลลิเมตร อีกด้วย

3

ด้วยกันชนขนาดเล็ก ทำให้ Wuling Zhuiguang EV มีระยะยื่นด้านหน้าและด้านหลังขนาดเล็กเพียง 579 มิลลิเมตร และ 506 มิลลิเมตร ตามลำดับ มุมเข้าออกอยู่ที่ 24 และ 38 องศา สวมล้อขนาด 165/65 R13 ซึ่งมีขนาดเล็ก และเจ้ารถไฟฟ้าคันนี้มีน้ำหนักเบา โดยการปรับให้มีน้ำหนักลดลงกว่า 892 กิโลกรัม ดังนั้นจึงมีน้ำหนักน้อยกว่า Smart Fortwo EQ ถึง 193 กิโลกรัมกันเลยทีเดียว ซึ่งน้ำหนักรวมของ Zhiguang EV จะอยู่ที่ 1,220 กิโลกรัม

4

ระบบส่งกำลังของ Wuling Zhiguang EV

Zhuiguang EV ใช้แบตเตอรี่ LFP ที่ผลิตโดย Gotion หรือ RSPK ซึ่งสมรรถนะของรถยนต์ยังไม่ได้รับการเปิดเผยชัดเจน Zhiguang EV มีมอเตอร์ไฟฟ้า TZ155XZ230 ตัวเดียวในเพลาหลังให้กำลัง 30 kW หรือ (40 แรงม้า) มอเตอร์ไฟฟ้าแบบเดียวกันที่ใช้ใน Wuling Hongguang Mini EV รุ่นใหม่ มีอัตราเร่งความเร็วจากศูนย์ถึงร้อยได้อย่างเหมาะสมเมื่อเทียบกับตัวรถ

5Wuling Hongguang Mini EV โฉมใหม่ ใช้ระบบส่งกำลังแบบเดียวกันกับ Zhiguang EV 

ขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับการตกแต่งภายในและราคาระบุชัดเจน แต่ก่อนหน้านี้ทาง SGMW กล่าวว่า Zhiguang EV ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในตลาดจีน เนื่องจากเป็นพาหนะที่สามารถใช้ได้เพื่อความต้องการส่วนตัวและแบบเชิงพาณิชย์อีกด้วย โดยราคาอาจจะแพงกว่า Hongguang Mini EV เล็กน้อย ซึ่งช่วงราคาในรุ่นปัจจุบันอยู่ที่ 32,800 – 99,900 หยวน หรือประมาณราวๆ (1.5 – 4.6 แสนบาท)

ที่มา: carnewschina.com

รถใหม่